Với sự xuất hiện của mẫu nakedbike cỡ nhỏ 125 phân khối đến từ Áo, khách hàng Việt Nam có thêm lựa chọn tập tành côn tay trước khi lên dòng phân khối lớn.

Thị trường xe côn tay cỡ nhỏ ở Việt Nam hiện nay là đất diễn của xe Nhật. Dòng côn tay underbone có Yamaha Exciter, Suzuki Axelo, hay nakedbike Suzuki EN-150A, trong khi đó mảng nhập khẩu đa dạng hơn với những Honda CBR150R, CB50R, Yamaha R15, FZ16, FZ-S... Nhưng những cái tên đến từ châu Âu như Aprilia 125 lại ít xuất hiện hơn bởi kén người chơi cùng mức giá cao hơn.

KTM Duke 125 ABS 2013.

Nắm bắt nhu cầu sử dụng xe côn tay đang lên, KTM thâm nhập vào Việt Nam với Duke 125. Điểm cộng đầu tiên nằm ở thiết kế. Dáng vẻ hầm hố, sự kết hợp của hai màu vàng cam cùng hơi hướng Enduro đặc trưng KTM khiến chiếc nakedbike không "e;đụng hàng"e; đối thủ nào, trong khi xe Nhật lại thường na ná nhau.

Tổng thể xe cứng cáp với nhiều đường thẳng ngắn, mảng lồi lõm. Xe thể hiện cá tính "e;chịu chơi"e; hơn so với xe Nhật thiên về tính thực dụng. Kiểu đèn pha đặc trưng dùng chung trên nhiều dòng xe của KTM. Bộ khung mắt cáo bằng thép ống là nơi nâng đỡ cỗ máy để trần xi-lanh đơn 125 phân khối. Dù làm mát bằng dung dịch nhưng Duke 125 vẫn có hai cánh gom gió kéo xuống từ bình xăng. Phần mũi cày gồm nhiều khe nhỏ nhằm hướng luồng gió mát đi thẳng vào lốc máy.

Xe thể hiện cá tính "e;chịu chơi"e; hơn so với xe Nhật thiên về tính thực dụng.

KTM Duke 125 có chiều cao yên 800 mm, trọng lượng khô 127 kg, cụm phanh đĩa Bybre tích hợp ABS trên hai bánh, đĩa trước đường kính 280 mm và 230 mm cho đĩa sau. Gắp sau nối với hệ thống sườn nhờ cây giảm xóc trụ đơn WP và cụm càng sau có thể điều chỉnh bởi cách ngồi và trọng lượng người lái. Giảm xóc sau cũng cài đặt cho chế độ vận hành ở tốc độ thấp và cao, ngoài chế độ do tự người sử dụng điều chỉnh.

Động cơ 125 phân khối xi-lanh đơn làm mát bằng dung dịch, công suất 15 mã lực. Hộp số 6 cấp, côn tay, đánh lửa điện tử. So với đàn anh CB150R Streetfire của Honda thì Duke 125 thua về công suất nhưng lại nhỉnh hơn FZ-S hay FZ16 của Yamaha.

Chiếc nakedbike khá thoải mái trên phố. Yên xe vừa phải so với người Việt, góc tay lái rộng, tư thế ngồi thẳng nên Duke 125 không quá khó để len lỏi trong những ngõ nhỏ. Khoảng cách gầm 170 mm thích hợp những pha "e;leo lề"e;. Tay ga nhạy và xe có thể bắt 60 km/h ngay trong phố.

Duke 125 ABS vừa đủ đi trên phố.

Tăng tốc lên 80-90 km/h cũng khá suôn sẻ. Hộp số 6 cấp mượt mà nhưng số 6 gần như không có nhiều "e;đất"e; diễn với chiếc xe 125 phân khối. Xe vào cua ổn định ở dải tốc độ 50-60 km/h. Người có vóc dáng nhỏ bé cũng không khó khăn bởi khung xe nhẹ, vị trí để chân, tay lái và yên được tính toán hài hòa.

Nhưng nếu để đi "e;phượt"e; xa hai người, giống như các đàn anh khác trong nhà, Duke 125 có phần yên sau ngắn không thoải mái cho người ngồi sau, đặc biệt khi phải đeo ba lô nặng, phần yên không đủ chỗ để hạ thấp ba lô chống mỏi vai.

Với mẫu xe chỉ 125 phân khối, lại được trang bị ABS thì Duke 125 tỏ ra không hề thua kém những anh chàng 150 phân khối. Người mới chơi xe côn tay không cần bằng lái A2 vẫn có thể trải nghiệm những cảm giảm nhập môn môtô, chuẩn bị cho những mẫu xe lớn hơn. Nhưng đổi lại, mức giá của xe lại cao hơn so với phần còn lại trong phân khúc.

KTM Duke 125 do KTM Việt Nam phân phối, mức giá tham khảo tại thị trường châu Âu là 6.400 USD.

Bài và ảnh:Đức Huy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top